Hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2016-2017
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Căn cứ Công văn số 1849/SGD&ĐT-GDTrH ngày 17/8/2016 của Sở GD& ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2016 - 2017 và Báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016, phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của UBND huyện, Thực hiện công văn số: 242 /PGD&ĐT-THCS, ngày 19 tháng 9 năm 2016 của phòng Phong Điền GD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2016 -2017. Trường THCS Điền Lộc xây dựng kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017 như sau:
* Một số thuận lợi và khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.
1. Thuận lợi:
- Trường tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của UBND Huyện và phòng GD&ĐT, sự chỉ đạo sâu sát của Thường vụ Đảng uỷ, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặc chẽ của các ban ngành đoàn thể trong xã và ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ nhiệt tình, đoàn kết, có trình độ chuyên môn vững vàng. Có tinh thần trách nhiệm cao.
2. Khó khăn:
- Địa bàn phân tán rộng, một số học sinh ở xa trường đường sá đi lại khó khăn.
- Một số em học sinh chưa chịu khó học tập dẫn đến chất lượng học tập yếu. Có một số cha mẹ học sinh ( CMHS) chưa thật sự quan tâm đến việc học tập con em.
- Cơ sở vật chất nhà trường còn một số hạng mục xuống cấp, bàn ghế hư hỏng nhiều, Một số thiết bị dạy học đã hư hỏng không đáp ứng được yêu cầu giảng dạy.
B- NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
1. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng về phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình hành động của ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XII và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV về Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016- 2020”.
3. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả trong công tác giáo dục của nhà trường. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của nhà trường, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
4. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động dạy và học. Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với BGH, các TTCM,VP theo hướng tăng cường phân cấp quản lý đền các tổ CM,VP trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản lý CM và các hoạt động GD của nhà trường, trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, với ban kiểm tra nội bộ nhà trường và cấp trên.
5. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
6. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
7. Tập trung chỉ đạo tổ chức tốt việc dạy học thí điểm chương trình Tiếng Anh đối với lớp 6,7. Xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày đối với lớp 6 phù hợp với thực tế nhà trường nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục.
8. Tăng cường công tác huy động và duy trì số lượng học sinh, nâng cao tỉ lệ công nhận PCTHCS năm 2016. Tiếp tục xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách thực chất bền vững.
9. Tập trung đầu tư xây dựng thư viện tiên tiến và nâng cao chất lượng các phòng học bộ môn đạt chuẩn. Tiếp tục tăng cường công tác đầu tư trang thiết bị đảm bảo điều kiện dạy học; tiếp tục xây dựng cảnh quang môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện tốt kế hoạch cải tiến chất lượng theo lộ trình đề ra.
10. Tập trung xây dựng tốt phong trào xã hội hóa giáo dục, kiện toàn và tiếp tục xây dựng ban đại diện CMHS, chi hội khuyến học, các đoàn thể trong nhà trường vững mạnh.
C- MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh: ( Có bảng phụ lục chi tiết kèm theo)
* Xếp loại hạnh kiểm: Tốt trên: 92,98 %. Khá:7, 02 %. Không có học sinh T. bình và yếu về hạnh kiểm.
* Xếp loại học lực:
- Giỏi: 55 HS/299đạt 18,39% |
-Khá: 124/299 đạt 41,47% |
-T. Bình: 115/299 đạt 38,46% |
-Yếu: 05/ 299 chiếm 1,67% |
- 100% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS
2. Học sinh giỏi các cấp:
* Học sinh giỏi cấp huyện: 18em - 20 giải (Ngữ văn 4, Sử 01; Toán 02; Lý 02; Tin 02; Địa 02; Hóa 01; Sinh học 04; T. Anh2 )
* Học sinh giỏi cấp Tỉnh: 03 em ( Ngữ văn 01; Sinh học 01; Anh 01).
* Có 1 em đỗ vào trường chuyên Quốc Học
3. Thi điền kinh và các hội thi khác:
- Điền kinh: Cấp huyện 05 giải Phấn đấu tốp 3 toàn đoàn; Cấp Tỉnh 01-02 giải.
- Cấp huyện: MTCT:02; IOE: 02, Violimpic: 02 Hùng biện Tiếng Anh: 01 giải; Cấp tỉnh: IOE: 01,Violimpic: 01
- Sáng tạo KHKT: Cấp huyện 01- 02giải ( Có sản phẩm dự thi cấp tỉnh).
- Vận dụng kiến thức liên môn: 01-02 giải ( Có sản phẩm dự thi cấp tỉnh).
- Các hội thi văn nghệ, vẽ tranh phấn đấu có 1-2 giải cấp huyện.
4. Huy động số lượng đến trường đạt 98% kế hoạch giao.
Tỷ lệ duy trì số lượng cuối năm đạt 98%. Tỷ lệ bỏ học giữa chừng dưới 1%.
5. Độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS trên 95%.
Xã đạt mức II phổ cập Giáo dục THCS.
6. Học sinh khối 8 học nghề phổ thông đạt 100% kế hoạch.
7. Có 15-17 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 03 GV dạy giỏi cấp tỉnh , 1 GV –TPT giỏi cấp huyện - Tỉnh.
8. Thư viện đạt Thư viên tiên tiến.
D- MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
I. Công tác huy động và duy trì số lượng:
a, Kế hoạch giao: 299 em/10 lớp
b, Kế hoạch huy động đến ngày 5/9/2016: 299/309 HS/ 10 lớp. so với kế hoạch 96,76% . Số học sinh TNTH trên địa bàn vào lớp 6: 97/97em đạt: 100%
Chia ra: khối 6: 96 em/03lớp khối 8: 60em/ 02lớp
khối 7: 83 em/03 lớp khối 9: 60em/ 02 lớp
c, Một số biện pháp duy trì số lượng:
-GVCN, GVBM theo dõi số lượng học sinh từng ngày, kịp thời phát hiện những học sinh có nguy cơ bỏ học, cùng GV-TPT Đội phối hợp với CMHS để vận động học sinh.
- Chi hội khuyến xây dựng nguồn quỹ kịp thời hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn không để học sinh nghỉ học vì nghèo.
- GVCN; GVBM gần gũi, thương yêu học sinh giúp học sinh tiến bộ trong học tập không để học sinh bỏ học vì học lực yếu. Có phương pháp giáo dục tốt để cảm hóa được những học sinh có hiện tượng cá biệt.
- Tăng cường các hoạt động NGLL tạo không khí vui tươi, nhằm gây hứng thú cho các em mỗi khi đến lớp.
II- Thực hiện kế hoạch giáo dục:
1. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
a) Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp THCS trong chương trình giáo dục phổ thông, nhà trường phải nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất theo chỉ đạo PGD&ĐT, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.
b) Các tổ chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát và đánh giá, nhận xét.
- Trong năm mỗi tổ ít nhất phải thực hiện 02 chủ đề về dạy học theo chủ đề tích hợp kiến thức liên môn để tham gia dự thi trường chọn dự thi cấp huyện
c) Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT. Cụ thể mỗi GV phải đăng ký ít nhất một chủ đề dạy học tích hợp trong năm học, mỗi tổ CM phải xây dựng kế hoạch để triển khai 01 tháng 01 chủ đề trên trang “ Trường học kết nối ”
2. Tiếp tục triển khai dạy học 2 buổi/ngày
Nhà trường tiếp tục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 và Công văn số 592/SGDĐT-GDTrH ngày 31/3/2014 về việc Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS, THPT theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối tượng gồm 96 học sinh lớp 6 . Nhà trường xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, trình phòng GD&ĐT phê duyệt: gồm hoạt động phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh. Cụ thể gồm Ôn tập phụ đạo các môn Toán, Lý, Rèn luyên năng khiếu môn Âm nhạc Mỹ thuật, và tổ chức trải nghiệm sáng tạo thông qua HĐNGLL
3. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
Đối với môn tiếng Anh: Tham gia dạy học theo chương trình của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”: Trong năm học 2016-2017 tiến hành dạy Tiếng Anh chương trình hệ 10 năm đối với 03 lớp 6, và 01 lớp 7: GV tiến hành dạy học theo nội dung hướng dẫn Công văn số 7972/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2013 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai chương trinh GDPT môn Tiếng Anh thí điểm cấp trung học theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2020”.
- Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT và Công văn 2142/SGDĐT-GDTrH ngày 6/10/2014 về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn Tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014-2015. Đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh. Cụ thể như sau: kiểm tra nói được thực hiện trong các bài kiểm tra thường xuyên; kiểm tra định kỳ gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ; kiểm tra học kỳ gồm đủ kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ. Đối với các lớp dạy chương trình 10 năm, chú trọng tăng cường rèn luyện kỹ năng nói, nghe.
- Đối với các lớp chưa thực hiện chương trình thí điểm: Tiếp tục thực hiện như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS
4. Tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông
Phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường như: Tìm hiểu về kinh doanh, Tin học ứng dụng, khuyến khích việc dạy nghề truyền thống của địa phương. Tiếp tục đa dạng các phương thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Tăng cường phối hợp quản lý nhằm nâng cao chất lượng việc tổ chức giáo dục nghề phổ thông. Trên cơ sở ký kết giao ước của trường với các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục Thường xuyên để huy động, tổ chức cho 100% học sinh lớp 8 của trường được tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ duy trì đạt 98%.
5. Tăng cường công tác tích hợp trong các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục
a) Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất,… theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Thông qua tiết dạy chính khóa các môn GDCD, Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Vật lý… và HĐNGLL.
b) Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
c) Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, đặc biệt quan tâm đối với các lớp 6 nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường
Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Lễ chào cờ; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức.
Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Tiếp tục duy trì tốt nề nếp tập thể dục giữa giờ.
d) Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
e) Phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và tổ chức ngày đọc sách hiệu quả.
6. Triển khai các hoạt động trong trường học:
a) Tiếp tục quan tâm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. GVBM, các tổ CM phải lập kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo ngay từ đầu năm học ở tất cả các khối lớp, tất cả các bộ môn có tổ chức kỳ thi HS giỏi phải có học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện theo số lượng quy định tối thiểu. Tông số HS đã đăng ký tham gia tối thiểu: 2hs/lớp/ môn ( GV bộ môn lập danh sách, kế hoạch bồ dưỡng cụ thể từ tuần 6)
+ Đối với học sinh khối 6, khối 7: Bồi dưỡng 3 môn ( Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh)
+ Đối với học sinh khối 8, khối 9: Bồi dưỡng 10 môn ( MTCT; Toán; Ngữ văn; Lịch sử; Địa lý; Sinh học; Hóa học; vật lý; Tin học; Tiếng Anh)
- Thời gian bồi dưỡng từ đầu năm học đến dự thi học sinh giỏi huyện.Thời lượng bồi dưỡng 3 tiết / tuần/ môn
* Công tác phụ đạo học sinh yếu:
Trường xây dựng kế hoạch, tổ chức phụ đạo 3 môn Toán; Ngữ văn; Tiếng Anh từ học sinh khối 6 đến khối 9. Thời gian bồi dưỡng từ đầu HKII đến cuối năm học. Thời lượng phụ đạo 3 tiết /tuần/ môn.
- Các môn còn lại GVBM chủ động xây dựng kế hoạch tự phụ đạo đảm bảo chỉ tiêu đăng ký đầu năm.
b) Triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học ở các trường và tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi và khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017. Phấn đấu có 02 đề tài tham gia của nhóm Lý – Công nghệ; Hóa- Sinh
c) Tiếp tục triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và tham gia trường học kết nối. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục, thể thao; hùng biện tiếng Anh…; các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, Giải Toán trên Internet, Olympic tiếng Anh trên Internet, các hoạt động giao lưu…một cách linh hoạt sáng tạo.
+ Tổ chức hội trại 26/3. Tập luyện văn nghệ, tham gia hội diễn văn nghệ nhân kỷ niệm thành lập Đoàn 26/3.
d) Nâng cao chất lượng công tác Đoàn, Đội trong trường học. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện đội viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn. Tổ chức ít nhất 1 buổi sinh hoạt ngoại khóa/ 01hoc kỳ ( 20/11; 26/03)
e) Tiếp tục tổ chức và phát triển phong trào thể dục, thể thao, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường tham gia cấp huyện đạt kết quả cao.
II. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục học sinh, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
1. Đổi mới phương pháp dạy học
a) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp với các đối tượng học sinh.
b) Quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Tiếp tục triển khai dạy học và kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các bộ môn đã được tập huấn.
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
a) Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
b) Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 1290/BGDĐT-GDTrH ngày 29/3/2016 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động thí nghiệm - thực hành của học sinh…
c) Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
d) Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn nghệ, thể dục - thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kĩ năng sử dụng tin học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi tiếng Anh trên mạng; thi giải toán trên mạng; các hoạt động giao lưu;… trên cơ sở tự nguyện của học sinh, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh, phát huy sự chủ động và sáng tạo của GV và học sinh, tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua
3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá
a) Tổ chức chặt chẽ, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Đối với các môn kiểm tra viết thực hiện theo hình thức 02 chung (ra đề chung, kiểm tra chung) 03 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (đối với kỹ năng viết). Đối với các môn còn lại, giáo viên tự ra đề, được phê duyệt của CM trường tiến hành kiểm tra theo PPCT. Riêng kiểm tra cuối học kỳ I và học kỳ II thực hiện 3 chung (sẽ có hướng dẫn cụ thể).
b) Tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS. Tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
c) Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
d) Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lý thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.
e) Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lý trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và CM trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
g) Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết trong ngoại ngữ.
h) Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”: triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn của Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT và Công văn 2142/SGDĐT-GDTrH ngày 6/10/2014 về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực môn Tiếng Anh cấp trung học từ năm học 2014-2015, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh.
i) Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở/phòng GDĐT và các trường học. Cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
IV- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý
1. Tham gia và tổ chức tốt việc tập huấn các nội dung: Mô hình trường học mới cấp THCS, dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học; giáo dục kỹ năng sống; công tác giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học…do Sở và Phòng, nhà trường tổ chức.
2. Tham gia tích cực công tác bồi dưỡng thường xuyên. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ hoạt động dạy học qua mạng internet.
3. Chú trọng việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các nhà trường; tiếp tục tham gia rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tham gia bồi dưỡng theo các chuẩn quy định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020
4. Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn. Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp, quan tâm bồi dưỡng giáo viên mới; bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tăng cường tổ chức hội thảo từ cấp trường, cụm chuyên môn, huyện.
Cụ thể dự giờ tối thiểu: 18 tiết/năm/1 giáo viên, cán bộ quản lý dự ít nhất 1 tiết /1 /GV /năm học, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn dự ít nhất giờ 4 tiết/1 GV/năm. Ưu tiên cho việc dự giờ đúng chuyên môn tăng cường dự giờ đột xuất nhằm trao đổi, đúc rút kinh nghiệm nhằm thúc đẩy chuyên môn. Thao giảng tối thiểu: 2 tiết /học kỳ/ 1giáo viên.(Trong đó có 01 tiết UDCNTT) .
5. Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên - tổng phụ trách, giáo viên tư vấn trong trường học.
Cụ thể trong năm trường tổ chức triển khai 8 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học: ( có danh sách kèm theo phụ lục2)
Toàn trường thực hiện 09.đề tài SKKN về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học của cán bộ giáo viên . Thời gian thực hiện từ tháng 10/2016 thời gian nghiệm thu 03/2017.( có danh sách kèm theo- phụ lục3)
6. Quan tâm xây dựng đội ngũ cốt cán bộ môn; xây dựng, kiện toàn hội đồng tư vấn chuyên môn của nhà trường. Tiếp tục phát huy vai trò và của các tổ chuyên môn trong các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như tổ chức công tác dự giờ, thăm lớp, hội thảo chuyên đề.
7. Tiếp tục nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp trong giảng dạy. Tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường ( Tháng 10-11/2016), tham gia cấp huyện đạt chỉ tiêu đề ra. Lựa chọn chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách giỏi tham gia cấp huyện. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp và Cuộc thi soạn giáo án E-learning.
e) Tăng cường một số hoạt động nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân viên nhất là các nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị, kế toán, văn thư, y tế… V- Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chú trọng đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
1.Tăng cường xây dựng và sử dụng có hiệu quả CSVC, thiết bị dạy học
- Tăng cường các thiết bị nghe nhìn về các phòng học. Tiếp tục sắp xếp các phòng học bộ môn để giáo viên tiện sử dụng.
- Sửa chữa hoàn thiện hệ thống điện, quạt; sửa chữa bàn ghế hư hỏng, đảm bảo phòng học thông thoáng, đủ ánh sáng và các điều kiện học tập cho học sinh học tập.
- Tiếp tục đầu tư cảnh quang trường lớp tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Phát động phong trào trang trí lớp học thân thiện ở các lớp.
- Trường tham mưu với địa phương hỗ trợ kinh phí để quy hoạch lại nhà xe giáo viên và học sinh được thuận tiện. Xây dựng cổng trường mới, nâng cấp các phòng học đã xuống cấp
2. Tiếp tục tham mưu cấp trên đầu tư các hạng mục để đề nghị công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2018
3. Xây dựng thư viện đạt thư viện tiên tiến:
Xây dựng kế hoạch tự kiểm tra thư viên theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT, ngày 02/01/2003. Tập trung nguồn kinh phí để tiếp tục đầu tư xây dựng thư viện đạt các tiêu chuẩn thư viện tiên tiến. Phấn đấu hoàn thành trước tháng 12/2016, để đăng ký phòng và sở GD&ĐT kiểm tra công nhận.
VI – Công tác kiểm tra nội bộ
- Kiện toàn lại ban kiểm tra nội bộ, giúp hiệu trưởng trong việc quản lý, tư vấn chuyên môn trong nhà trường.
- Tổ chức dự giờ thao giảng đánh giá chất lượng giờ dạy theo hướng dẫn tại công văn số 2575 /SGDĐT-GDTrH ngày 9 tháng 10 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành tiêu chí đánh giá xếp loại giờ dạy và xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên. Tham khảo hướng dẫn số 5555/HD-BGD&ĐT.
- Chỉ tiêu kiểm tra toàn diện: 10 GVNV ( Trong đó: 08 giáo viên 02 nhân viên) đạt tỉ lệ: 30,30 % ( Cụ thể tại kế hoạch kiểm tra nội bộ- có danh sách kèm theo- phụ lục 4)
- Chuyên đề: 10/29 giáo viên, 5 nhân viên đạt 100%
- Kiểm tra hồ sơ: Trường kiểm tra 2 lần/năm
Tổ kiểm tra 1 lần/1tháng/01 Giáo viên
VII -Đổi mới công tác quản lý trường học
1) Thực hiện tốt qui chế dân chủ trong trường học:
- Công khai mọi hoạt động của nhà trường, đặc biệt công khai tài chính, công khai xét tốt nghiệp THCS, lên lớp, lưu ban, tuyển sinh.
- Trường phối hợp với Công đoàn xây dựng qui chế dân chủ, qui chế chi tiêu nội bộ và các qui tắc ứng xử trong cơ quan tạo nên môi trường sư phạm tốt. Tiếp tục bổ sung tiêu chí thi đua.
- Tăng cường công tác kỷ cương nề nếp dạy và học.
2.) Công tác tham mưu xã hội hóa giáo dục:
- Tham mưu lãnh đạo địa phương tổ chức thực hiện tốt tiến độ và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.
- Làm tốt công tác tham mưu và đảm bảo sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy đảng và sự chỉ đạo của HĐND, UBND trong công tác xây dựng và phát triển nhà trường .
- Huy động nhiều nguồn lực để xây dựng quỹ khuyến học, sử dụng đúng mục đích quỹ khuyến học nhà trường..
3)Thực hiện công tác phổ cập:
- Củng cố vững chắc kết quả phổ cập THCS trên địa bàn trong những năm qua.
- Ứng dụng tốt phần mềm trong công tác quản lý hồ sơ phổ cập đáp ứng yêu cầu mới. Tiến hành công tác điều tra hoàn thành hồ sơ đề nghị kiểm tra công nhân PCTHCS năm 2016
- Thời gian các trường tự kiểm tra tháng 9/2016;
- Thời gian huyện kiểm tra: cuối tháng 10 /2016.
- Hoàn thành hồ sơ nộp về Sở tháng 11/2016.
4) Thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục:
- Mỗi tổ chuyên môn, mỗi cá nhân, mỗi bộ phận căn cứ vào báo cáo đánh giá của Sở GD&ĐT để xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng công việc mình phụ trách cụ thể qua hàng tháng, năm học 2016- 2017.
5) Công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong nhà trường.
- Tham mưu với tổ chức Đảng, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc xây dựng quy hoạch đội ngũ từng bước đào tạo nâng chuẩn về chuyên môn và bồi dưỡng lý luận chính trị.
- Tiếp tục thực hiện tốt quy chế hoạt động của chi bộ Đảng với lãnh đạo nhà trường và các đoàn thể. Thường xuyên tham mưu với chi bộ đảng về các kế hoạch hoạt động của nhà trường.
- Phối kết hợp chặc chẽ với Chi đoàn, Công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học và phát huy tính năng động sáng tạo xung kích trong đội ngũ CBGV-NV. Tạo điều kiện thuận lợi các đoàn thể hoạt động tốt đúng theo điều lệ của mỗi tổ chức đoàn thể trong trường học.
6) Kế hoạch thu chi tài chính:
- Hoàn chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ 2017, đảm bảo nguyên tắc tài chính và đáp ứng yêu cầu tối thiểu các hoạt động dạy và học.
- Trường chủ động xây dựng kế hoạch thu chi ngân sách được UBND huyện giao năm 2017 và các khoản thu từ CMHS của năm học 2016 -2017 theo nghị quyết đại hội CMHS đầu năm học 2016-2017 được lãnh đạo địa phương và cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt.
a.Quỹ ngân sách:
- Thực hiện đúng theo nguyên tắc quản lý tài chính được sự phê duyệt và quy chế chi tiêu nội bộ.
Trong đó: + 6% quỹ thường xuyên đầu tư mua sắm thiết bị dạy học.
+ 1% Tổng quỹ lương cho công tác khen thưởng.
b. Quỹ học phí: (Tam thời thực hiện theo nghị quyết số 30/2015/ NQ- NQND)
- Tổng số học sinh: 299HS ( trừ 10 HS hộ nghèo, 08 hộ cận nghèo)
- Kế hoạch thu: 80730 000đồng (mức thu 30.000đ/em/ tháng)
- Kế hoạch chi: 80 730 000đồng
Trong đó:
- Trừ 40% cải cách tiền lương |
32 300 000 |
- Chi trả in sao phôi bằng tốt nghiệp lớp 9 |
1,300,000 |
- Chi trả đề thi lớp 9 |
1,200,000 |
- Chi trả 4,5% chi phí quản lý thu |
3,633,750 |
- Chi trả các trang sinh hoạt |
2,280,000 |
- Chi mua sách và thiết bị đầu tư thư viện Tiên tiến |
15,000,000 |
- Chi mua sắm và sửa chữa khác |
25,037,000 |
Sử dụng có hiệu quả và đúng mục đích các nguồn thu chi về tài chính. Quản lý tốt công tác tài sản.
VIII- Công tác thi đua khen thưởng:
- Hàng kỳ tổ chuyên môn kiểm tra đánh giá xếp loại chuyên môn từng cán bộ giáo viên trên cơ sở công khai, dân chủ và minh bạch. Lấy chất lượng hiệu quả công việc được trường phân công để đánh giá.
- Trường phối hợp các tổ chức đoàn thể đánh giá chất lượng CBGV toàn diện, công bằng, công khai.
- Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng và chuẩn giáo viên
- Tổ chức đánh giá xếp loại công chức hàng năm theo quy định của Bộ nội vụ tại công văn 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 về việc ban hành quy chế đánh giá xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập.
E- CÁC DANH HIỆU THI ĐUA
I. Tập thể:
+ Trường: Tập thể lao động xuất sắc
+ Công Đoàn: Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc
Đề nghị Liên đoàn Tỉnh tặng bằng khen.
+ Liên Đội: Liên Đội mạnh vững mạnh.
Đề nghị Tỉnh Đoàn tặng bằng khen.
II. Cá nhân:
+ Chiến sĩ thi đua cơ sở: 09CBGV
+ Lao động tiên tiến: 24CBGV
DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG |
TM. HỘI ĐỒNG SƯ PHẠM HIỆU TRƯỞNG ( Ký tên đóng dấu)
Lê Thông |