Hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2015-2016
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015- 2016
Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế và UBND huyện Phong Điền về việc chỉ đạo nhiệm vụ năm học 2015 -2016.
Thực hiện chỉ đạo của phòng GD&ĐT Phong Điền về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015 -2016 tại công văn số: 68 /PGD&ĐT –THCS ngày 22/9/2015, Trường THCS Điền Lộc xây dựng kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 như sau:
1. Thuận lợi:
- Trường tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của UBND Huyện và phòng GD&ĐT, sự chỉ đạo sâu sát của Thường vụ Đảng uỷ, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặc chẽ của các ban ngành đoàn thể trong xã và ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Trường đã có kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục được Sở GD&ĐT phê duyệt.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ nhiệt tình, đoàn kết, có trình độ chuyên môn vững vàng. Có tinh thần trách nhiệm cao.
2. Khó khăn:
- Địa bàn phân tán rộng, một số học sinh ở xa trường đường sá đi lại khó khăn.
- Một số em học sinh chưa chịu khó học tập dẫn đến chất lượng học tập yếu. Có một số cha mẹ học sinh ( CMHS) chưa thật sự quan tâm đến việc học tập con em.
- Cơ sở vật chất nhà trường còn một số hạng mục xuống cấp: 3 phòng học cấp 4; hội trường thư viện, dãy 2 tầng 6 phòng học đã hư hỏng mái và hệ thống cửa. Bàn ghế hư hỏng nhiều.
I- NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
1.Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình hành động của ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV về Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011- 2015”. Thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi trường học.
2. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tăng chất lượng học sinh khá giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu. Phấn đấu số lượng học sinh giỏi cấp huyện , tỉnh, học sinh vào trường chuyên Quốc Học- Huế tăng so với năm học trước. Tham gia đầy đủ các hội thi, các phong trào do ngành tổ chức đạt kết quả cao.
3. Chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình; xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật.
4. Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.
5. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực tốt việc dạy học thí điểm chương trình Tiếng Anh lớp 6. 7. Duy trì số lượng và nâng cao chất lượng các lớp 6 học cả ngày
6. Huy động và duy trì số lượng học sinh đến trường đạt kế hoạch đề ra. Nâng cao chất lượng và tính bền vững kết quả phổ cập THCS trên địa bàn xã Điền Lộc.
7. Triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
8. Thực hiện tốt kế hoạch cải tiến chất lượng theo lộ trình đề ra. Tập trung đầu tư xây dựng thư viện tiên tiến và nâng cao chất lượng các phòng học bộ môn đạt chuẩn. Tiếp tục tăng cường công tác đầu tư trang thiết bị đảm bảo điều kiện dạy học; chỉnh trang cảnh quang môi trường sư phạm. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia.
II- MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh:
* Xếp loại hạnh kiểm: Tốt trên: 91,21%. Khá: 8,79%. Không có học sinh T. bình và yếu về hạnh kiểm.
* Xếp loại học lực:
- Giỏi: 49 HS/271 đạt 18,02% |
-Khá: 103/271 đạt 38,06% |
-T. Bình: 116/271 đạt 42,80% |
-Yếu: 03/ 271 chiếm 1,10% |
- 100% học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS
2. Học sinh giỏi các cấp:
+ Học sinh giỏi cấp huyện: 15em (Ngữ văn; Sinh học; MTCT; Vật Lý; T. Anh; Lịch Sử; Địa lý..)
+ Học sinh giỏi cấp Tỉnh: 02 em ( Ngữ văn; Sinh học ; MTCT).
+ Có 1 em đỗ vào trường chuyên Quốc Học
3. Huy động số lượng đến trường đạt 98% kế hoạch giao. Tỷ lệ duy trì số lượng cuối năm đạt 98%. Tỷ lệ bỏ học giữa chừng dưới 1%.
4. Độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS trên 98%. Xã đạt mức II phổ cập Giáo dục THCS.
5. Học sinh khối 8 học nghề phổ thông đạt 100% kế hoạch.
6. Đạt giải nhì toàn đoàn về điền kinh. Giải ba hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp huyện. Có 2 sản phẩm sáng tạo KHKT dự thi cấp huyện. Giải Tiếng Anh qua mạng: có 4 HS đạt giải cấp Huyện.
7. Có 17 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 03 GV dạy giỏi cấp tỉnh , 1 GV –TPT giỏi cấp huyện - Tỉnh.
8. Thư viện đạt Thư viên tiên tiến. ( chi tiết file đinh kèm)